บาทคาถา มีที่มาอย่างไร ครับ มีแม่บทหรือไม่ครับ

เริ่มโดย kai, ก.ย 05, 2024, 08:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

ถาม พอจ บาทคาถา มีที่มาอย่างไร ครับ มีแม่บทหรือไม่ครับ

ตอบ ความจริงคำถาม นี้ ฉันจะตอบกับบุคคลผู้เป็นศิษย์กัจจายนะ เท่านั้น

แต่เพื่อไม่ให้พวกเธอ ทั้งหลาย เกิดความสงสัย กับบาทคาถา และต้องการให้ตั้งมั่นในคำครู ที่สอน ย่อมมีเหตุผล โดยเฉพาะ สายกัจจายนะ นั้นยึดถือแม่บท ทั้งสิ้นเป็นหลักเกณฑ์ หลักธรรม ในการภาวนา

ดังนั้นจึงจะเปิดเผย
ระดับ ที่ ๑ เพื่อเป็นการส่งเสริมศรัทธาความเลื่อมใส
และความเห็นธรรมให้เนือง ๆ เพิ่มขึ้น
แก่ผู้ที่กำลังก้าวเข้ามาสู่ กรรมฐานกัจจายนะ กันทุกท่าน
=========================================
ระดับที่ ๑
   ๑ .ฌาน
   ๒. โลกุตตระ
   ๓.กิจจํ
กิจของฌาน มีเพื่อ โลกุตตระ
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

แม่บท ได้ตรวจสอบแล้ว ตรง กับ พระไตรปิฏก เล่มที่ ๓๔ หัวข้อที่ ๒๗๐ มีเนื้อความภาษาบาลีแม่บท ดังนี้
กตเม ธมมา ฺ กุสลา ยสฺมึ สมเย โลกุตฺตรํ ฌานํ
ภาเวติ นิยฺยานิกํ อปจยคามึ ทิฏฐิคตานํ ปหานาย ปฐมาย ภูมิยา
ปตฺติยา วิวิจฺเจว กาเมหิ ..............
ปฐมํ ฌานํ อุปสมฺปชฺช วิหรติ
ทุกฺขาปฏิปทํ ทนฺธาภิญฺญํ ฉนฺทาธิปเตยฺยํ วิริยาธิปเตยฺยํ
จิตฺตาธิปเตยฺยํ วีมํสาธิปเตยฺยํ


คำแปล
ธรรมเป็นกุศล เป็นไฉน?
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลกนำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภูมิเบื้องต้น สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลายแล้ว
บรรลุปฐมฌาน เป็นฉันทาธิบดี เป็นวิริยาธิบดี เป็นจิตตาธิบดี เป็นวิมังสาธิบดี เป็นทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา
( สำหรับบาท คาถานี้ มุ่งเน้นสอนเป็น อภิญญา ที่เป็น อิทธิบาท ๔ )
==========================================
ดังนั้น บาทคาถาที่ให้ แม้ ๓ ตัวก็มีคุณทางด้านภาวนา เป็นอย่างมาก ซึ่งจำแนกในชื่อว่า กุศลธรรม มี มรรค สติปัฏฐาน สัมมัปธาน อินทรีย์ พละ โพชฌงค์ สัจจะ สมถะ ธรรม ขันธ์ อายตนะ ธาตุ อาหาร ผัสสะ เวทนา สัญญา เจตนา จิต เพื่อนำไปสู่ นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภูมิเบื้องต้น สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลาย บรรลุปฐมฌาน เป็น ฉันทาธิบดี วิริยาธิบดี จิตตาธิบดี วิมังสาธิบดี ไปตามลำดับ
ทุกขาปฏิปทาทันธาภิญญา หมายถึง ผู้ปฏิบัติลำบาก รู้ได้ช้า
เป็นผู้มีโอกาสในการภาวนาน้อย พบครูได้น้อย ไม่ค่อยเข้าใจหลักธรรม บารมีสั่งสมมาน้อย แต่มีความปรารถนา ใน สมาบัติ เป็นหลัก และ สมาบัติ เป็นไปเพื่อ พระนิพพาน
ขอท่านทั้งหลาย ที่ต้องการเป็นศิษย์สายกัจจายนะ นั้น อย่าได้ประมาท คำสอน แม้บาทคาถาสั้น ๆ นั้น ก็มีความพิศดาร ในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะ พระกัจจายนะ เชี่ยวชาญ ในการย่อ พระธรรม และ ขยาย พระธรรม ดังพระพุทธเจ้ายกย่องเป็น เอตทัคคะ ในด้านนี้โดยตรง

เจริญพร
13 ตุลาคม 2564