สมาธิสูตร อีกสูตร หนึ่ง ที่ชี้ให้เราวิธีการเห็นตามความเป็นจริง เบื้องต้นว่า.....

เริ่มโดย kai, ส.ค 01, 2024, 09:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

สมาธิสูตร อีกสูตร หนึ่ง ที่ชี้ให้เราวิธีการเห็นตามความเป็นจริง เบื้องต้นว่า.....

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย  สฬายตนวรรค 
[๑.สฬายตนสังยุต]
     ๒.ทติยปัณณาสก์ ๕. ฉฬวรรค  ๗.ปฏิสัลลานสูตร
 
     ๖. สมาธิสูตร
        ว่าด้วยสมาธิ
        [๙๙] "ภิกษุทั้งหลาย   
        เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิเถิด   
        ภิกษุผู้มีจิตตั้งมั่นย่อมรู้ชัดตามความเป็นจริง   
        รู้ชัดอะไรเล่าตามความเป็นจริง คือ

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'จักขุไม่เที่ยง'   

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'รูปไม่เที่ยง'   

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'จักขุวิญญาณไม่เที่ยง'   

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า
        'จักขุสัมผัสไม่เที่ยง'   

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'แม้ความเสวยอารมณ์ที่เป็นสุขหรือทุกข์
        หรือมิใช่สุขมิใช่ทุกข์ที่เกิดขึ้น
        เพราะจักขุสัมผัสเป็นปัจจัยก็ไม่เที่ยง' ฯลฯ
           
        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'มโนไม่เที่ยง'    ฯลฯ   
 
        ธรรมารมณ์  ฯลฯ   
        มโน-วิญญาณ ฯลฯ   
        มโนสัมผัส ฯลฯ   

        รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า   
        'แม้ความเสวยอารมณ์ที่เป็นสุขหรือทุกข์
        หรือมิใช่สุขมิใช่ทุกข์ที่เกิดขึ้น
        เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัยก็ไม่เที่ยง'

        ภิกษุทั้งหลาย   
        เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิเถิด   
        ภิกษุผู้มีจิตตั้งมั่นย่อมรู้ชัดตามความเป็นจริง"
           
           สมาธิสูตรที่ ๖ จบ


    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    จักษุไม่เที่ยง รูปไม่เที่ยง

    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    หูไม่เที่ยง เสียงไม่เที่ยง

    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    จมูกไม่เที่ยง กลิ่นไม่เที่ยง

    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    ลิ้นไม่เที่ยง รสไม่เที่ยง

    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    กายไม่เที่ยง ผัสสะไม่เที่ยง

    รู้เห็นตามความเป็นจริง ว่า
    ใจไม่เที่ยง ธรรมารมณืไม่เที่ยง

   เมื่อจิตสมาธิ เป็นสมาธิแล้ว
   ควรเห็นอย่างนี้ ตามความเป็นจริง


27 มกราคม 2555