ถาม ถ้าเทียบเรื่องการอธิบาย วิปัสสนาญาณ 9 ถึง 16 เป็นส่วนไหนของ มูลกรรมฐาน กัจจา

เริ่มโดย kai, ส.ค 24, 2023, 09:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

ถาม ถ้าเทียบเรื่องการอธิบาย วิปัสสนาญาณ 9 ถึง 16 เป็นส่วนไหนของ มูลกรรมฐาน กัจจายนะ

ตอบ เป็นการอธิบายคร่อม 2 หมวด คือหมวด สัมมาสติ ในเรื่องการรู้ชัด รูปนาม ก่อน แต่ในความเป็นจริงการแยกแยะรูปนามไม่มีความจำเป็น แค่ต้องรู้ว่า อะไรเป็นทุกข์ และกำหนดทุกข์ให้ได้ เมื่อกำหนดทุกข์ก็หาสาเหตุของความทุกข์ คือ ตัณหา อุปาทาน หรือ อุปาทานขันธ์

ที่นี้ขันธ์ 5 เป็นรูปนามอยู่แล้ว แต่ตัวขันธ์มันไม่ได้แบ่งเป็นรูป กับ นาม เท่านั้น มันแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ รูปขันธ์ 1 ส่วน  กายขันธ์ จิตขันธ์ 1 ส่วน และ วิญญาณขัน อีก 1 ส่วน ดังนั้นในตัวขันธ์ 5 มี 3 ส่วน

ส่วนรูปขันธ์ เรียกว่า กายเนื้อ
ส่วนกายขันธ์ จิตขันธ์ เรียกว่า กายหยาบ กายละเอียด
ส่วนวิญญาณขันธ์ เรียกว่า กายทิพย์ กายอริยะ
ดังนั้นการเห็นใน มูลกรรมฐาน ต้องเห็น 3 ส่วนนี้ จะเห็นได้ชัดว่า ในพุทธานนุสสติกรรมฐาน ท่านจึงเอาพระยุคลธรรมมาเป็นห้องที่ 2 ในส่วนมัชฌิมา
ส่วนพระธรรมปีติ ให้เรียนรู้ รูปขันธ์
และห้องพระสุขสมาธิ ให้เรียนรู้ วิญญาณขันธ์

ดังนั้นการอธิบาย วิปัสสนา 9 คร่อมตั้งแต่ สัมมาสติ มาจนถึง สัมมาสมาธิ เป็นส่วนที่ต่อเนื่องกัน ความต่อเนื่องอย่างนั้นเป็นลักษณะของปัญญาวิมุตติไม่ใช่ เจโตวิมุตติ แม้การอธิบายแบบ วิปัสสนาญาณ 16 ก็เช่นกันไม่ใช่วิธีการอธิบายในหลักการของ มูลกรรมฐาน กัจจายนะ แต่ประการใด เพราะมูลกรรมฐาน กัจจายนะ มุ่งตรงที่ เจโตวิมุตติ มากกว่า ปัญญาวิมุตติ
อย่างในตัวอย่าง ของ วิปัสสนา อธิบายว่า ขณิกะสมาธิ สามารถทำให้ถึงธรรม อันนี้อธิบายแย้งกับพระพุทธเจ้า เพราะว่า พระพุทธเจ้า แยกไว้ว่า ขณิกะสมาธิ ใช้ นันทิ (ความเพลิดเพลิน) เป็นแดนเกิดแห่งสมาธิ
นันทิ ประกอบ ตัณหา และ สังขาร

ดังนั้น ในขณิกะ สมาธิ ไม่มีทาง มรรค ผล นิพพาน ได้เลย เพราะมีตัณหา และ สังขารอยู่

ในมูลกรรมฐาน ชี้ชัดว่า อุปจาระสมาธิ มีอำนาจสกัดกั้นกิเลส
อำนาจที่สกัดกิเลสพื้นฐาน คือ นิวรณ์ ย่อมมีสิทธิ์ เข้าถึง ฌานโลกุตตระ
คำว่า ฌานโลกุตตร ก็คือ ผลสมาบัติของโสดาบัน

เจริญธรรม / เจริญพร
27 กุมภาพันธ์ 2021 
You cannot view this attachment.