เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด นี้ พระพุทธเจ้า แสดงไว้ว่าอย่างไร

เริ่มโดย kai, ต.ค 15, 2024, 10:45 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

ถาม เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด นี้ พระพุทธเจ้า แสดงไว้ว่าอย่างไร

ตอบ เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด พระพุทธเจ้า
แสดงไว้ 3 สถานะ

1. สถานะ ที่เป็น อดีต
2. สถานะ ที่เป็น ปัจจุบัน
3. สถานะ ที่เป็น อนาคต

1. ที่เป็นอดีต พระพุทธเจ้า ทรงแสดงไว้ในญาณตรัสรู้ 2 อย่าง
ญาณที่ 1 ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ ญาณระลึกชาติ 9 แสนอสงไขย
ญาณที่ 2 จตูปปาตญาณ ญาณล่วงรู้กรรมของสรรพสัตว์ทั้งปวง

2. ที่เป็นปัจจุบัน พระพุทธเจ้า ทรงแสดงไว้ในญาณตรัสรูที่ 3 คือ อาสวักขยญาณ การดับ อวิชชา คือ ดับเส้นทางของเกิด ดังนั้นไม่เกิด ก็มีปรินิพพานเท่านั้น ( เท่ากับไม่ต้องเกิดอีก ) เส้นทางนี้เป็นเส้นทาง ของจิต ละอาสวะ

3. สถานะ ที่เป็นอนาคต โดยหลักการของ ปาฏิโมกข์ ว่า ทำดีได้ผลดี มีสุขคติ ( หมาย ปัจจุบัน ก็สุข แต่กายแตกไป ก็สุข ) ทำชั่วได้ผลชั่ว มีทุกคติ ( หมายถึง ปัจจุบัน ก็ทุกข์ แต่กายแตกไป ก็ทุกข์ )
เมื่อตรัสเหตุอย่างนี้ ก็แสดงการเกิด 4 ประเภท คือ เกิดจากไข่ เกิดจากครรภ์ เกิดจากเถ้าไคล เกิดผุดขึ้นเอง แสดงปลายทาง การเกิดที่แย่ 4 อย่างชื่อว่า อบายภูมิ 4 มีกำเนิด เป็นสัตว์นรก ดิรัจฉาณ เปตร อสุรกาย และตรัสปลาทายงของสุข คือ สวรรค์ 6 ชั้น

การภาวนา มุ่งหมายที่ผลภาวนา ปัจจุบัน คือเป็นอริยะ 4 ประเภท 8 จำพวก
การภาวนา มุ่งหมายที่ผลแต่กายแตกแล้วยังละกิเลสไม่ได้
โสดาบัน แสดงปลายทาง คือสวรรค์ 6 ชั้น
สกทาคามี แสดงปลายทาง คือสวรรค์ 6 ชั้น
อนาคามี แสดงปลายทาง คือ สุทธาวาส 5
อรหันต์ แสดงปลายทาง คือ นิพพาน
สถานะ ของ นิพพาน จึงมี 2 สถานะ
1. สถานะที่ได้บรรลุในปัจจุบัน แล้วกายแตก
2. สถานะที่่ยังไม่ได้บรรลุ แต่เป็นข้อกำหนดปลายทาง ให้เป็นคำอธิษฐาน

ดังนั้นเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด มีจริง 2 อย่าง
คือ สภาวะที่เป็น ภพ แต่กายแตก
ใช้คำว่า สัตว์ ย่อมเวียนว่ายตายเกิด
สภาวะที่เป็น เครื่องขจัดกิเลส คือการสกัด อวิชชา
( หมายถึง อวิชชา ไม่สามารถดับได้
แต่ สกัดอวิชชาครอบงำได้ ถ้า อวิชชาไม่ครอบงำ
ก็พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดที่เป็นสภาวะ
ได้สถานะเป็นอริยะในปัจจุบัน )

เจริญธรรม / เจริญพร
14 มีนาคม 2565