แม่บท ภาวนา ต้องดูความปรารถนา

เริ่มโดย kai, ต.ค 17, 2024, 09:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

แม่บท ภาวนา ต้องดูความปรารถนา
=======================

เรากล่าวสัมมาสังกัปปะเป็น ๒ อย่าง คือ สัมมาสังกัปปะที่ยังเป็นสาสวะ เป็น
ส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ อย่าง ๑ สัมมาสังกัปปะของพระอริยะที่เป็นอนาสวะเป็นโลกุตระ เป็นองค์มรรค อย่าง ๑ ฯ
 [๒๖๒] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สัมมาสังกัปปะที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วน
แห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์เป็นไฉน คือความดำริในเนกขัมมะ ดำริในความไม่
พยาบาท ดำริในความไม่เบียดเบียน นี้สัมมาสังกัปปะที่ยังเป็นสาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผลแก่ขันธ์ ฯ
  [๒๖๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สัมมาสังกัปปะของพระอริยะที่เป็นอนาสวะ
เป็นโลกุตระ เป็นองค์มรรค เป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความตรึก ความวิตก
ความดำริ ความแน่ว ความแน่ ความปักใจ วจีสังขาร ของภิกษุผู้มีจิตไกลข้าศึกมีจิตหาอาสวะมิได้ พรั่งพร้อมด้วยอริยมรรคเจริญอริยมรรคอยู่นี้แล สัมมาสังกัปปะของพระอริยะที่เป็นอนาสวะ เป็นโลกุตระ เป็นองค์มรรค ฯ
ภิกษุนั้นย่อมพยายามเพื่อละมิจฉาสังกัปปะ เพื่อบรรลุสัมมาสังกัปปะ
ความพยายามของเธอนั้น เป็นสัมมาวายามะ ฯ
ภิกษุนั้นมีสติละมิจฉาสังกัปปะได้ มีสติบรรลุสัมมาสังกัปปะอยู่ สติ
ของเธอนั้น เป็นสัมมาสติ ฯ
ด้วยอาการนี้ ธรรม ๓ ประการนี้ คือ สัมมาทิฐิ สัมมาวายามะ สัมมาสติ ย่อมห้อมล้อม เป็นไปตามสัมมาสังกัปปะ ของภิกษุนั้น ฯ
-----------------------------------------------------------
 [๒๖๓]   กตโม   จ   ภิกฺขเว  สมฺมาสงฺกปฺโป  อริโย  อนาสโว
โลกุตฺตโร  มคฺคงฺโค  ฯ  โย  โข  ภิกฺขเว  อริยจิตฺตสฺส  อนาสวจิตฺตสฺส
อริยมคฺคสมงฺคิโน      อริยมคฺคํ      ภาวยโต     ตกฺโก     วิตกฺโก
สงฺกปฺโป   อปฺปนา   พฺยปฺปนา   เจตโส  อภินิโรปนา  วจีสงฺขาโร อยํ  ภิกฺขเว  สมฺมาสงฺกปฺโป  อริโย  อนาสโว  โลกุตฺตโร  มคฺคงฺโค  ฯ
โส     มิจฺฉาสงฺกปฺปสฺส     ปหานาย     วายมติ     สมฺมาสงฺกปฺปสฺส
อุปสมฺปทาย    ฯ   สฺวาสฺส   โหติ   สมฺมาวายาโม   ฯ   โส   สโต
มิจฺฉาสงฺกปฺปํ   ปชหติ   สโต   สมฺมาสงฺกปฺปํ   อุปสมฺปชฺช   วิหรติ   ฯ
สาสฺส   โหติ  สมฺมาสติ  ฯ  อิติสฺสิเม  ๒-  ตโย  ธมฺมา  สมฺมาสงฺกปฺปํ
อนุปริธาวนฺติ    อนุปริวตฺตนฺติ    เสยฺยถีทํ   สมฺมาทิฏฺฐิ   สมฺมาวายาโม
สมฺมาสติ ฯ
--------------------------------------------------------
สัมมาสังกัปปะ ชื่อว่า ความปรารถนา หรือ ความตั้งใจ
ความตั้งใจ คือ แรงผลักดันในการภาวนา ถ้าบุคคลใด ขาดความตั้งใจ เหลาะแหละ ไม่ได้ความปรารถนา ในการภาวนา ย่อมไม่ภาวนา

ความตั้งใจ กับ ความเข้าใจ เป็นคนละเรื่องกัน
ความเข้าใจ นั้น มักมีก่อนความตั้งใจ
ความตั้งใจ มันคือการตัดสินใจลงมือกระทำ

เจริญธรรม
24 เมษายน 2565