สมาธิ เป็นไปตามลำดับ สมถและวิปัสสนา เนื่องซึงกันและกัน

เริ่มโดย kai, ก.ค 29, 2024, 09:24 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

kai

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค 
[๙.อสังขตสังยุต]
            ๑.ปฐมวรรค  ๔. สุญญตสมาธิสูตร
 
            ๒. สมถวิปัสสนาสูตร
            ว่าด้วยสมถะและวิปัสสนา
            [๓๖๗]   
   "ภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงอสังขตธรรม
และทางที่ให้ถึงอสังขตธรรมแก่เธอทั้งหลาย   
เธอทั้งหลายจงฟัง

    อสังขตธรรม คืออะไร
    คือ ความสิ้นราคะ ความสิ้นโทสะ และความสิ้นโมหะ
    นี้เราเรียกว่า อสังขตธรรม
    ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม คืออะไร
    คือ สมถะและวิปัสสนา
    นี้เราเรียกว่า ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม    ฯลฯ
    สมถวิปัสสนาสูตรที่ ๒ จบ
 
    ๓. สวิตักกสวิจารสูตร
    ว่าด้วยสวิตักกสวิจารสมาธิ
    [๓๖๘]    "ภิกษุทั้งหลาย   
    ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม คืออะไร

      คือ    สวิตักกสวิจารสมาธิ    (สมาธิที่มีวิตกวิจาร)
            อวิตักกวิจารสมาธิ     (สมาธิที่ไม่มีวิตกมีเพียงวิจาร)
            อวิตักกอวิจารสมาธิ    (สมาธิที่ไม่มีวิตกไม่มีวิจาร)
            นี้เราเรียกว่า  ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม    ฯลฯ
            สวิตักกสวิจารสูตรที่ ๓ จบ
 
      ๔. สุญญตสมาธิสูตร
         ว่าด้วยสุญญตสมาธิ
         [๓๖๙]    "ภิกษุทั้งหลาย   
         ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม    คืออะไร
         คือ สุญญตสมาธิ    (สมาธิพิจารณาความว่าง)
            อนิมิตตสมาธิ    (สมาธิพิจารณาธรรมไม่มีนิมิต)
            อัปปณิหิตสมาธิ  (สมาธิพิจารณาธรรมไม่มีความตั้งปรารถนา)
            นี้เราเรียกว่า    ทางที่ให้ถึงอสังขตธรรม ฯลฯ
            สุญญตสมาธิสูตรที่ ๔ จบ

ในสูตรนี้ ชี้ให้เห็นสมาธิที่เนื่องด้วย สมถะกับวิปัสสนานะจ๊ะ
ซึ่งพระพุทธเจ้าพระองค์ทรงแสดง วิธีการเข้าถึง อสังขตธรรม
ด้วยการเจริญสมาธิ เพราะเมื่อเจริญสมาธิ
ย่อมเข้าถึงสวิตักกสวิจารสมาธิ อวิตักกวิจารสมาธิ 
อวิตักกอวิจารสมาธิ สุญญตสมาธิ อนิมิตตสมาธิ
อัปปณิหิตสมาธิ

ดังนั้นสมาธิในสมถะพัฒนาเป็นวิปัสสนา ก็เป็นอย่างนี้
ขอให้ท่านทั้งหลาย จงตั้งใจปฏิบัติไปตามลำดับ
อย่างทิ้งลำดับ เพราะจิตจักหลุดพ้นได้ตามลำดับ
และ บรรลุได้ตามลำดับ นะจ๊ะ